Bảo hiểm xã hội: Cải cách hướng tới nền hành chính phục vụ

Tin doanh nghiệp Tin tức chung
Facebook0
LinkedIn

(TBTCVN) – Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam đã tập trung mọi nguồn lực, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã kịp thời tháo gỡ các rào cản trong giải quyết TTHC. Điều này tiết kiệm đáng kể chi phí, thời gian giao dịch cho doanh nghiệp (DN), người dân với cơ quan BHXH.

Cắt giảm nhiều thủ tục, tạo thuận lợi cho DN

Theo Luật BHXH sửa đổi năm 2014, người lao động (NLĐ) có quyền được cấp và quản lý sổ BHXH. Do đó, DN không phải thực hiện lưu giữ, quản lý sổ BHXH cho NLĐ. Để triển khai thực hiện quy định này, từ tháng 10/2016, BHXH Việt Nam đã tiến hành rà soát và trả sổ BHXH cho NLĐ. Đến nay, 100% DN đã giảm được thời gian và nhân lực để cập nhật và lưu trữ sổ BHXH. Đặc biệt, việc bàn giao sổ BHXH mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực như: NLĐ sẽ có đầy đủ thông tin về quá trình tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của mình, đồng thời hàng năm được cơ quan BHXH gửi thông báo về mức đóng và thời gian tham gia bảo hiểm trong năm. Bên cạnh đó, NLĐ có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN của mình trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Không chỉ giảm thời gian, nhân lực trong việc quản lý sổ BHXH cho NLĐ, từ năm 2018, DN còn tiếp tục được hưởng lợi khi không phải rà soát, lập danh sách đề nghị đổi thẻ BHYT hằng năm cho NLĐ. Theo đó thẻ BHYT của NLĐ đang làm việc tại doanh nghiệp được cơ quan BHXH gia hạn tự động. Những thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho DN và người sử dụng thẻ BHYT, giúp DN cắt giảm đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục đề nghị gia hạn thẻ, nhận thẻ, chuyển thẻ BHYT đến từng NLĐ.

Bên cạnh đó, ngành BHXH còn thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp DN giảm thời gian cập nhật các thông tin đề nghị giải quyết các chế độ BHXH cho NLĐ như đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, giản lược các tiêu chí cần kê khai trong TTHC “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, BH tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”. Cụ thể, DN chỉ cần khai báo 5/12 tiêu thức của mẫu tờ khai cá nhân, xác nhận 5/14 tiêu thức của mẫu tờ khai đơn vị tham gia tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT khi cập nhật các nội dung thay đổi về thông tin của đơn vị của NLĐ. Thay đổi này giúp DN giảm được thời gian kê khai lại các tiêu thức khác trong mẫu tờ khai khi có thay đổi thông tin so với việc áp dụng quy định trước đó.

Đột phá trong ứng dụng công nghệ thông tin

Thời gian qua, ngành BHXH triển khai hình thức kê khai nộp BHXH qua giao dịch điện tử, giúp cho DN giảm được thời gian đi lại chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH. Theo đó, thời hạn nhận thông báo xác nhận hồ sơ giao dịch điện tử và thời gian chờ đợi chấp nhận việc hoàn tất hồ sơ đã được rút ngắn, đến nay chỉ còn trong tối đa 2 giờ trong ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ BHXH điện tử của tổ chức, cá nhân. Hiện nay, với việc đẩy mạnh phát triển hệ thống tương tác đa phương tiện với người dân và DN, việc thực hiện thông báo về quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC của ngành đến người dân, DN ngày càng được rút ngắn về thời gian và đa dạng về hình thức như gửi thư điện tử, tin nhắn văn bản.

BHXH Việt Nam đã chính thức nâng cấp và cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH (Phần mềm K- BHXH) lên phiên bản web để hỗ trợ đơn vị sử dụng lao động và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH. DN, cá nhân chỉ cần sử dụng phương tiện điện tử có kết nối Internet là có thể thực hiện kê khai “Nộp BHXH” trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; cùng với đó là cho phép cá nhân thực hiện nộp hồ sơ đối với 8 TTHC liên quan đến giải quyết các chế độ BHXH qua giao dịch điện tử. Trường hợp cá nhân thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH nhưng chưa được cấp chứng thư số thì được sử dụng mã xác thực giao dịch điện tử do BHXH Việt Nam cấp. Điều này giúp người dân có thể gửi yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính trực tiếp trên môi trường mạng, giảm thời gian đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “Một cửa”.

Ông Nguyễn Hoàng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết, trong Quyết định số 411/QĐ-TTg phê duyệt Danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2020, lĩnh vực BHXH có 10 dịch vụ trên tổng số 65 dịch vụ công được ưu tiên tích hợp. Trong đó, có 7 dịch vụ/TTHC đối với đơn vị SDLĐ và 3 dịch vụ/TTHC với cá nhân. BHXH Việt Nam cũng được giao nhiệm vụ tích hợp chia sẻ dữ liệu về quá trình đóng BHXH, phục vụ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, người sử dụng tra cứu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Theo ông Phương, trong quý II/2020, dự kiến sẽ có 10 dịch vụ công/TTHC tích hợp tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo lộ trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của ngành BHXH.
Hà My
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Facebook0
LinkedIn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.