Hoạch định sự nghiệp kiểm toán nội bộ: Khi nào thì nên hành động? Từ Richard Chambers, Chủ tịch & CEO IIA

Tin Kế Toán - Tài Chính Tin tức chung
Facebook0
LinkedIn

Mùa hè này, tôi đã có cơ hội để chia sẻ blog từ tài liệu lưu trữ của tôi và nó đã tạo ra rất nhiều sự quan tâm tại thời điểm được xuất bản. Tuần này, tôi xem xét lại câu hỏi muôn thuở về việc làm thế nào một kiểm toán viên nội bộ biết khi nào là thời điểm để thay đổi nghề nghiệp.

Một trong những khía cạnh bổ ích nhất trong công việc của tôi với tư cách là chủ tịch và CEO của Hiệp hội IIA là cơ hội gặp gỡ các chuyên gia trẻ tuổi mới bắt đầu sự nghiệp trong kiểm toán nội bộ. Những lần gặp gỡ này nhắc nhở tôi về những lý do tôi tham gia vào nghề và họ không bao giờ thất bại trong việc khơi dậy niềm đam mê của riêng tôi cho những gì chúng tôi làm.

Gần đây, tôi đã gặp một nhóm các kiểm toán viên nội bộ mới được tập hợp tại Hội nghị Nam Thái Bình Dương và Châu Á (SOPAC) do IIA tại Úc tổ chức. Như thường lệ trong các cuộc họp này, các đồng nghiệp trẻ đã hỏi tôi về lời khuyên nghề nghiệp. Hầu hết các câu hỏi đều xoay quanh: “Tôi có nên chuyên về một lĩnh vực kiểm toán nội bộ cụ thể không?” “Những bằng cấp và chứng chỉ nào sẽ giúp tôi nhiều nhất?”

Nhưng có một câu hỏi tôi không mong đợi. Một phụ nữ trẻ hỏi: “Làm sao bạn biết khi nào là lúc rời đi?” Tôi đã trả lời nhanh chóng, nhưng lại càng xem xét nó trong những ngày tiếp theo, tôi càng thấy rõ đây là một câu hỏi phức tạp.

Có rất nhiều yếu tố liên quan đến việc thực hiện các bước chuyển hướng nghề nghiệp mà không có câu trả lời đơn giản. Sau một thời gian dài suy nghĩ, tôi thấy rõ rằng việc đưa ra quyết định nghề nghiệp là nghệ thuật hơn là khoa học và đôi khi nó đòi hỏi một mức độ niềm tin sâu sắc.

Có một số điều tôi sẽ khuyên mà không do dự, chẳng hạn như, hãy cân nhắc trong việc xem xét của bạn và đừng đưa ra quyết định chuyển hướng sự nghiệp dựa trên cảm xúc. Dưới đây là một vài câu hỏi cơ bản mà bất kỳ ai tham gia vào một bước chuyển nghề nghiệp nên suy ngẫm:

Mục tiêu chiến lược của tôi là gì và sự thay đổi này sẽ đưa tôi đi xa đến đâu? Tôi thường tư vấn cho các kiểm toán viên nội bộ để phát triển một kế hoạch nghề nghiệp với các mục tiêu và cột mốc chiến lược được xác định rõ ràng. Kế hoạch nghề nghiệp như vậy nên được xem xét một cách thường xuyên và sửa đổi khi cần thiết. Công cụ Bản đồ nghề nghiệp của IIA được xây dựng dựa trên triết lý này. Nếu bạn đang dự tính một động thái mà ít có thể đưa bạn tiến lên trên con đường đó, có lẽ đã đến lúc xem xét lại.

Tôi đã ở trong vị trí công việc hiện tại của mình đủ lâu để hưởng lợi từ kinh nghiệm chưa? Mỗi nhiệm vụ sẽ cung cấp cho bạn một cơ hội để học các kỹ năng mới và trau dồi thêm chuyên môn mà bạn đã mang lại cho công việc. Nếu vị trí hiện tại của bạn tiếp tục thách thức bạn, bạn có thể muốn nghĩ lại về việc rời đi. Tôi thường khuyên mọi người ở lại một vị trí công việc ít nhất một năm trước khi xem xét thay đổi.

Tôi đang từ bỏ điều gì khi rời đi? Rất dễ bị cuốn vào sức hấp dẫn của một cơ hội việc làm mới, nhưng điều quan trọng là phải xem xét những gì bạn sẽ mất bằng cách rời đi. Ví dụ, bạn có thể phải từ bỏ mối quan hệ cố vấn mạnh mẽ với đồng nghiệp hoặc người giám sát. Ngoài ra, không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ phù hợp với hoặc phát triển trong văn hóa doanh nghiệp của công việc mới.

Tại sao tôi muốn đi tiếp? Đây có lẽ là câu hỏi khó nhất, và một câu hỏi đòi hỏi phải trung thực với chính mình. Hãy chắc chắn rằng bạn đang rời đi vì những lý do đúng đắn. Là lý do của bạn để muốn thay đổi có vượt trên về môi trường làm việc, hoặc là các yếu tố bên ngoài nuôi dưỡng tâm hồn của bạn?

Trong cuốn sách Những bài học kinh nghiệm trên Đường mòn kiểm toán, tôi đưa ra một số bài học rút ra từ sự nghiệp kiểm toán nội bộ của tôi đã kéo dài 40 năm. Một trong những “bài học cuộc sống” tôi chia sẻ là phù hợp khi xem xét thay đổi nghề nghiệp: Hãy cẩn thận với những gì bạn mong muốn. Có nhiều thứ cho sự nghiệp hơn là tăng lương hoặc thăng chức. Hãy chắc chắn rằng công việc tiếp theo là điều bạn thực sự muốn làm.

Có những lý do chính đáng để thay đổi công việc. Có thể văn hóa doanh nghiệp không phù hợp với bạn hoặc người giám sát của bạn không đánh giá cao công việc bạn đang làm. Cân bằng công việc / cuộc sống nên được xem xét và chắc chắn bị mắc kẹt trong một công việc với cơ hội thăng tiến hạn chế là một lý do chính đáng để rời đi. Trong một bài đăng gần đây trên Forbes.com, Liz Ryan đã chia sẻ “6 dấu hiệu nói lên công việc không còn xứng đáng với bạn nữa”. Hãy suy ngẫm khi xem xét thay đổi công việc:

  1. “Không có con đường phía trước. Không có nơi nào để đi từ đây. Không có cách nào để tìm hiểu thêm, có nhiều tác động hơn hoặc sử dụng nhiều tài năng của bạn hơn. Hãy rời đi nhanh chóng!
  2. Không có ai để học hỏi. Không ai xung quanh bạn trông giống như một người cố vấn hoặc huấn luyện viên. Bạn là người thông minh nhất ở nơi này. Rời đi khẩn cấp hơn nữa!
  3. Những người xung quanh bạn không muốn nghe ý kiến của bạn. Họ thích mọi thứ theo cách của họ. Vì vậy, dù là gì đi nữa, không có gì hoạt động đúng? Thật tệ hại vì học không quan tâm. Hãy tránh khỏi nơi đó!
  4. Bạn không có tinh thần làm việc. Bạn cảm thấy mắc kẹt và tù túng. Bạn chỉ đang làm việc như một cỗ máy theo lệnh của người khác. Nghỉ việc ngay!
  5. Bạn và sếp không có sự liên kết trong công việc. Bạn không học được cái mới để trở thành chuyên gia trong công việc. Hãy mạnh dạn rời đi!
  6. Bạn không thích công việc của mình cũng chẳng muốn nghĩ đến công việc vào thứ Hai (hoặc là tất cả các buổi sáng). Đó là lúc bản thân bạn lên tiếng đã đến lúc cần nghỉ việc. 

Dù lý do của bạn là gì đi nữa, điều bắt buộc là bạn phải trải qua một quá trình kiên nhẫn và có chủ ý. Tôi khuyên bạn nên hỏi những câu hỏi mà tôi đã vạch ra và suy ngẫm những dấu hiệu cho thấy đã đến lúc phải tiếp tục hay dừng lại để đảm bảo câu trả lời của bạn nhất quán.

Càng nhiều càng tốt, thực hiện một bước chuyển nghề nghiệp cho phép bạn thăng tiến trong kế hoạch nghề nghiệp của bạn. Nhảy việc quá nhiều sẽ khiến hồ sơ xin việc có thể chống lại bạn.

Nếu những cân nhắc của bạn liên quan đến việc rời khỏi nghề kiểm toán nội bộ hoàn toàn, tôi khuyên bạn nên xem xét lại. Kiểm toán nội bộ đang ở giữa thời đại thú vị nhất trong lịch sử của nó. Càng ngày, các bên liên quan của chúng tôi càng dựa vào kiểm toán nội bộ để làm nhiều hơn. Chúng tôi đang được coi trọng không chỉ vì tầm nhìn xa, mà cả sự sáng suốt và tầm nhìn xa của chúng tôi nữa. Ai sẽ không muốn là một phần của tương lai đó phải không?

Tác giả: Richard Chambers, Chủ tịch & CEO IIA

 

Link bài gốc tiếng anh: https://iaonline.theiia.org/blogs/chambers/2015/managing-an-internal-audit-career-how-do-you-know-when-it%E2%80%99s-time-to-go

Đọc thêm

Facebook0
LinkedIn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.